Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

CHUẨN HOÁ TIẾNG ANH EMAS: Khó tìm đủ giáo viên chuẩn ngoại ngữ


Viettinnhanh - Trong đề án dạy và học ngoại ngữ  thuộc hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020 bộc lộ nhiều vướng mắc và khó khăn trong việc thực hiện triển khai.
 
Một trong những khó khăn lớn nhất, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển là việc thiếu giáo viên dạy tiếng Anh có chất lượng đạt chuẩn. “So với chuẩn của đề án, số giáo viên chưa đạt trình độ theo yêu cầu chiếm tỉ lệ cao ở cả 3 cấp, có một số lượng nhỏ giáo viên trình độ năng lực thấp hơn so với chuẩn từ 3 – 4 bậc” - ông Hiển cho biết.

Trong khi đó, đội ngũ giáo viên hợp đồng, năng lực và trình độ tương đối khá thì không “thiết tha” với thù lao vài chục nghìn đồng một tiết. Nhiều giáo viên bày tỏ thà “chạy sô” ở các trung tâm còn hơn vào dạy trong các trường.

Thiếu giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn là cản ngại lớn nhất của đề án dạy và học ngoại ngữ hiện nay (Ảnh: Minh họa).


Theo lãnh đạo Sở giáo dục TP.HCM cho biết: "Theo kết quả đánh giá của các tổ chức quốc tế như Hội đồng Anh, Trung tâm giáo dục Apollo về trình độ tiếng Anh theo tiêu chuẩn quốc tế của 20 nước được khảo sát thì học sinh Việt Nam xếp thứ 8/20 về khả năng viết và đọc, nhưng lại xếp thứ 18-19/20 về khả năng nghe nói. Chính vì thế việc dạy tiếng Anh trong trường phổ thông cần được quan tâm đặc biệt".

Giám đốc Sở Giáo dục Quảng Nam Trần Minh Cả cho biết, ở tỉnh giáo viên thiếu nhiều, chất lượng còn chưa đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, số học sinh trong mỗi lớp học còn đông, lại không có điều kiện giao lưu, thực hành. "Giáo viên ngoại ngữ còn nói tiếng Anh theo giọng Việt, người nước ngoài nghe câu hiểu câu không. Vậy thì làm sao học sinh có thể học tốt", ông phân tích.

Một giải pháp mới nhằm nâng cao chất lượng tiếng Anh cho học sinh, Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam đã phải tìm đến các tổ chức phi chính phủ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam để mời gọi các tình nguyện viên người nước ngoài đến dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương nêu thực tế, dù đội ngũ giáo viên tiếng Anh ở các trường trong tỉnh đã đủ về số lượng, 100% đạt chuẩn về trình độ đào tạo nhưng chất lượng không đồng đều. Ở Hải Dương, số giáo viên tiếng Anh học ở các trường ngoại ngữ chính quy có chất lượng còn ít, phần lớn được đào tạo theo hình thức không chính quy hoặc giáo viên chuyển từ tiếng Nga sang dạy tiếng Anh.

Ông đánh giá năng lực ngoại ngữ và giảng dạy của phần lớn giáo viên còn hạn chế. Thực tế khảo sát ở tỉnh này cho thấy tỷ lệ giáo viên chưa đạt trình độ năng lực theo yêu cầu khá cao, một số nhỏ có trình độ thấp hơn chuẩn 3-4 bậc.

Trước thực trạng trên Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yên cầu trong những năm tới cần cố gắng đưa tiếng Anh vào giảng dạy trong  các môn học, biến nó thành một công cụ học tập. Ông đề nghị Bộ Giáo dục đẩy mạnh việc giao nhiệm vụ cho các trường ngoại ngữ đào tạo đội ngũ giáo viên cho trường mình và cho các địa phương, hoàn thiện hệ thống ngân hàng câu hỏi thi ngoại ngữ.

Bộ Giáo dục cũng cần làm việc kỹ hơn với các đơn vị cung cấp công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống phần mềm dạy ngoại ngữ trên mạng. Bên cạnh đó, cần có chương trình, cách thức kêu gọi, thu hút giáo viên giỏi, phân bổ cả giáo viên tới các vùng miền. "Tất cả giáo viên dạy ngoại ngữ phải có một lần đi ra nước ngoài một hoặc hai tuần tại các trường có trình độ tương đương xem cách dạy của họ như thế nào để rút ra kinh nghiệm", Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 nhằm chuyển từ việc dạy ngoại ngữ như một môn học sang dạy như một công cụ để sống, làm việc và hội nhập quốc tế, biến ngoại ngữ từ điểm yếu thành điểm mạnh của Việt Nam.
Để đẩy nhanh tiến trình thực hiện, tháng 12 tới, Bộ GDĐT sẽ có hội nghị giới thiệu đề án với các tổ chức quốc tế. Đây sẽ là dịp để tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong xã hội về đề án, và kêu gọi sự góp sức của các tổ chức nước ngoài.
Lê Nguyễn (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét